Tân Hưng Hà
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1.000.000 VNĐ
Tin tức

Kiosk là gì?

By Administrator
March 1, 2024, 11:45 am0 lượt xem
Kiosk là gì?

Một kiosk là gian hàng nhỏ, tạm thời, độc lập được sử dụng ở những khu vực đông người qua lại cho mục đích marketing. Kiosk thường có một hoặc hai nhân viên phụ trách thu hút sự chú ý đến gian hàng để tìm kiếm khách hàng mới. Kiosk bán lẻ thường được đặt trong các trung tâm thương mại hoặc trên các con phố đông đúc của thành phố, cung cấp cho chủ sở hữu một lựa chọn thay thế chi phí thấp để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Hiểu về Kiosk

Kiosk thường là những gian hàng nhỏ được thiết lập ở những khu vực đông người qua lại. Bạn có thể nhìn thấy chúng ở lối đi của các trung tâm mua sắm. Chúng có thể được điều hành bởi các cá nhân bán sản phẩm hoặc dịch vụ; bất cứ thứ gì từ đồ chơi và sản phẩm chăm sóc tóc đến bảo hiểm hoặc thẻ tín dụng.

Kiosk không phải lúc nào cũng do con người giám sát. Thực tế, một số kiosk là điện tử, cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm theo phong cách tự phục vụ. Những kiosk này thường bổ sung cho một dịch vụ hiện có do chủ sở hữu kiosk cung cấp. Ví dụ, một số cơ quan chính phủ cấp tỉnh ở Canada cho phép công chúng thực hiện một số nhiệm vụ nhất định như gia hạn đăng ký xe hơi hoặc cập nhật thông tin cá nhân cho thẻ y tế và bằng lái xe bằng cách sử dụng kiosk điện tử hoạt động giống như máy rút tiền tự động (ATM). Điều này cho phép người tiêu dùng tự thực hiện các nhiệm vụ này mà không cần phải xếp hàng tại bộ phận của tỉnh.

Do tính chất nhỏ gọn, tạm thời của chúng, kiosk có thể là chiến lược marketing chi phí thấp. Các trung tâm thương mại và các nhà cho thuê khác có thể tính phí thuê thấp hơn cho chủ sở hữu kiosk, những người có thể không cần hoặc không đủ khả năng chi trả cho một không gian bán lẻ lớn hơn. Kiosk có thể là một cách tuyệt vời để các doanh nhân mới nổi khởi động doanh nghiệp của họ mà không tốn kém. Đó là bởi vì chúng mang lại cho các công ty một hình ảnh của con người và cung cấp cho khách hàng cơ hội đặt câu hỏi về sản phẩm của họ. Kiosk điện tử mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm thuận tiện, không rắc rối.

Lịch sử của Kiosk

Kiosk dưới dạng các quầy hàng hoặc gian hàng đơn giản đã tồn tại hàng trăm năm dưới hình thức này hay hình thức khác. Những máy bán hàng tự động đầu tiên ra đời vào những năm 1880, đó là lúc ý tưởng tự phục vụ lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng. Những máy bán hàng tự động này bán các mặt hàng đơn giản, chẳng hạn như kẹo gum và bưu thiếp.

Máy ATM lần đầu tiên được sử dụng vào những năm 1960 và tạo ra khuôn mẫu cho cách thức hoạt động của kiosk ngày nay. Loại máy này mất một thời gian để phổ biến vì mọi người vẫn thích thực hiện các giao dịch tài chính trực tiếp.

Năm 1970, IBM hợp tác với American Airlines và American Express để tạo ra kiosk tự phục vụ vé máy bay đầu tiên. Năm 1977, kiosk tương tác tự phục vụ hoàn chỉnh đầu tiên được thành lập tại Đại học Illinois, cung cấp thông tin khuôn viên cho sinh viên và khách tham quan. [1]

Năm 1985, Công ty Giày Florsheim thành lập mạng lưới kiosk đầu tiên. Hệ thống này bao gồm 600 kiosk, nơi người mua sắm có thể tìm kiếm giày ở các địa điểm khác, thanh toán cho chúng và được giao trực tiếp về nhà.

Các loại Kiosk

Kiosk thay đổi tùy theo bản chất của doanh nghiệp và liệu chủ sở hữu có ý định biến nó thành điện tử hay do cá nhân điều hành. Vị trí thường có liên quan đến bản chất của kiosk. Một tờ báo địa phương có thể đặt một kiosk tại cửa hàng tạp hóa để đăng ký người đăng ký mới. Tương tự, các công ty thẻ tín dụng thường đặt kiosk ở sân bay để tìm kiếm khách hàng mới cho thẻ tín dụng cung cấp dặm bay thường xuyên.

Kiosk việc làm

Ngoài các kiosk bán sản phẩm hoặc dịch vụ bán lẻ, một số công ty còn thiết lập các kiosk tuyển dụng, nơi những người tìm việc có thể nộp đơn xin việc. Loại kiosk này đặc biệt phổ biến ở các chuỗi cửa hàng như Walmart. Kiosk tuyển dụng cung cấp một cách để nhanh chóng xác định các ứng viên tiềm năng, những người thường sẽ được phỏng vấn ngay tại chỗ.

Kiosk có thể bao gồm một trạm máy tính mà ứng viên có thể sử dụng bàn phím hoặc màn hình cảm ứng để nhập lịch sử công việc, trình độ học vấn và dữ liệu cá nhân của họ. Một số kiosk tuyển dụng cũng thực hiện các bài kiểm tra đánh giá để giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu của ứng viên. Thông tin thu thập được tại kiosk thường có sẵn cho người quản lý tuyển dụng gần như ngay lập tức.

Kiosk dịch vụ thực phẩm

Để đơn giản hóa quy trình nhận đơn đặt hàng thực phẩm, một số nhà hàng đã lắp đặt kiosk tự phục vụ. Khách hàng có thể làm theo lời nhắc tương tác để chọn món ăn và tùy chỉnh đơn hàng của họ. Các kiosk thường chấp nhận thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, loại bỏ nhu cầu cần có nhân viên thu ngân. Khi nhà hàng sử dụng kiosk, nhu cầu về nhân viên quầy hàng giảm xuống, giúp giảm chi phí bảng lương cho công ty.

Kiosk chăm sóc sức khỏe

Ngành chăm sóc sức khỏe cũng bắt đầu triển khai kiosk như một phương thức thanh toán hóa đơn, nhận phòng bệnh nhân cho các cuộc hẹn và lưu giữ hồ sơ bệnh án. Tại một số kiosk, bệnh nhân thậm chí có thể tự đo huyết áp hoặc thực hiện các xét nghiệm không xâm lấn khác và sau đó chuyển kết quả cho bác sĩ. Trong một số trường hợp, kiosk y tế cũng cung cấp các video giáo dục về các tình trạng bệnh lý và phương pháp điều trị của chúng.

Kiosk dành cho bệnh nhân có thể giảm chi phí y tế bằng cách cắt giảm giấy tờ và loại bỏ một số vị trí nhân viên văn thư. Những người chỉ trích kiosk y tế chủ yếu quan tâm đến tính bí mật của bệnh nhân trong lập luận chống lại việc sử dụng chúng.

Kiosk Bitcoin

Kiosk Bitcoin, còn được gọi là ATM Bitcoin, là kiosk được kết nối với Internet cho phép cá nhân mua Bitcoin và các loại tiền điện tử khác bằng tiền mặt mà họ đã gửi. Kiosk cho phép người dùng tạo giao dịch dựa trên blockchain sẽ gửi tiền điện tử đến ví kỹ thuật số của người dùng. Kiosk Bitcoin không thực sự là ATM vì chúng không cho phép rút hoặc gửi tiền mặt mà hoạt động như một phương tiện để kết nối với Internet để mua tiền điện tử.

Kiosk ảnh

Mặc dù không phổ biến như trước đây, nhưng kiosk ảnh đã từng phổ biến ở các trung tâm thương mại vào những năm 1980 và 1990. Với một khoản phí nhỏ, mọi người có thể tạo dáng trước ống kính camera sẽ chụp từ ba đến bốn bức ảnh. Khách hàng đợi vài phút trong khi gian hàng tráng và xuất ảnh. Kiosk ảnh tự động cũng phục vụ một mục đích khác, cho phép mọi người tự tráng và in ảnh của họ từ DVD, ổ cứng di động và thẻ nhớ.

Lợi ích và hạn chế của Kiosk

Lợi ích

Ưu điểm chính của kiosk là nó cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Kiosk dễ dàng tiếp cận và những người làm việc ở đó thường vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ, cả hai đều giúp cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng dễ dàng hơn.

Một ưu điểm khác là do kích thước nhỏ gọn và dễ dàng xây dựng, kiosk có thể được đặt một cách chiến lược ở vị trí có nhiều người qua lại, từ đó tăng lượng khách hàng của bạn. Doanh nghiệp của bạn càng dễ nhìn thấy và dễ tiếp cận thì bạn càng có khả năng phát triển.

Kiosk cũng có thể giúp bạn giảm chi phí kinh doanh. Việc sử dụng kiosk tương tác giúp loại bỏ nhu cầu cần nhân viên, từ đó cắt giảm tiền lương và lương cho nhân viên. Kiosk cũng không yêu cầu chi phí thuê không gian bán lẻ tương tự trong trung tâm thương mại hoặc mặt tiền cửa hàng, từ đó giảm chi phí thuê nhà. Chi phí tiết kiệm được cho nhân công và tiền thuê nhà có thể được sử dụng cho các khía cạnh khác của việc phát triển doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như bán hàng và tiếp thị.

Kiosk cũng hoạt động như một công cụ xây dựng thương hiệu và có thể giúp tạo sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Kiosk được thiết kế độc đáo, đặc biệt là kiosk tương tác, có thể thu hút khách hàng mới chỉ bằng sự tò mò. Một kiosk mang đến trải nghiệm độc đáo có thể tạo thiện cảm với người tiêu dùng và nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của bạn.

 

Hạn chế

Kiosk có thể khiến những khách hàng thích giao dịch với người thật hơn máy móc tránh xa. Điều này đặc biệt đúng đối với các kiosk tự phục vụ, đôi khi có thể khó vận hành đối với những người không am hiểu công nghệ và có thể khiến họ bực bội.

Kiosk lớn, được xây dựng có thể khó di chuyển nếu cần thiết vì chúng được thiết lập ở một nơi. Điều này sẽ yêu cầu tăng chi phí tháo dỡ và di chuyển hoặc cần xây dựng kiosk mới ở một vị trí khác.

Kiosk không có nhân viên thực tế làm việc có thể bị tội phạm gia tăng, chẳng hạn như trộm cắp vặt và phá hoại. Điều này sẽ yêu cầu kết hợp các biện pháp an ninh, cho dù đó là báo động an ninh, camera hay bảo vệ.

Kiosk sẽ luôn cần bảo trì. Những kiosk bị hỏng hoặc gặp sự cố kỹ thuật mà không có nhân viên túc trực để sửa chữa hoặc hỗ trợ người mua sắm có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khiến khách hàng có trải nghiệm người dùng không tốt, gây ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

 

Ưu điểm

  • Cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng
  • Có thể tăng lượng khách hàng
  • Có thể giảm chi phí kinh doanh
  • Giúp cải thiện thương hiệu

Nhược điểm

  • Có thể ngăn cản khách hàng thích tương tác với con người
  • Kiosk phần cứng lớn có thể tốn kém và khó di chuyển
  • Dễ bị trộm cắp vặt và phá hoại
  • Kiosk gặp sự cố kỹ thuật có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu

 

Bài viết liên quan

  • Ecom
    Delivery

    Miễn phí vận chuyển

  • Ecom
    Support 24/7

    Hỗ trợ kỹ thuật

  • Ecom
    Gift voucher

    Quà tặng hấp dẫn

  • Ecom
    Refund

    Bảo hành & Đổi hàng

  • Ecom
    Secure payment

    Thanh toán đa dạng

Nhận thông tin sản phẩm & ưu đãi

Để lại Email của bạn để nhận nhiều ưu đãi lớn.