Tân Hưng Hà
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1.000.000 VNĐ
Máy POS Bán Hàng

10 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HỆ THỐNG MÁY POS BÁN HÀNG (POINT OF SALE)

By Administrator
March 6, 2024, 5:08 pm0 lượt xem
10 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HỆ THỐNG MÁY POS BÁN HÀNG (POINT OF SALE)

Bạn đang cân nhắc đầu tư vào một hệ thống máy POS bán hàng (Point of Sale) cho doanh nghiệp của mình? Nếu vậy, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống máy POS bán hàng.

1. Hệ thống máy POS bán hàng là gì? POS là viết tắt của từ gì?

POS là viết tắt của cụm từ "Point of Sale" (Điểm bán hàng), đôi khi được gọi là EPOS (Electronic Point of Sale - Điểm bán hàng điện tử).

Định nghĩa về hệ thống POS bán hàng:

Hệ thống POS bán hàng là các máy tính tiền điện tử kết hợp các chức năng cần thiết của máy tính tiền (thu ngân) với phần mềm bán hàng. Thông thường, chúng dựa trên nền tảng đám mây (Cloud). Tất cả dữ liệu giao dịch được ghi lại một cách an toàn, chính xác và có thể truy cập từ xa.

Hệ thống máy POS bán hàng là phiên bản hiện đại của máy tính tiền, giúp quản lý và cải thiện hoạt động kinh doanh, từ việc thu thập dữ liệu, kế toán, quản lý sản phẩm và hàng tồn kho đến xử lý bán hàng.

 

2. Những tính năng quan trọng cần có trong hệ thống máy POS bán hàng là gì?

Mặc dù một số tính năng phụ thuộc vào ngành nghề và quy mô doanh nghiệp của bạn nhưng vẫn có những tính năng cốt lõi quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn hệ thống máy POS bán hàng. Dưới đây là một số tính năng quan trọng bạn nên tìm kiếm trong hệ thống máy POS bán hàng:

Giám sát và báo cáo bán hàng:

Hệ thống máy POS bán hàng nên cung cấp các báo cáo bán hàng chi tiết để nắm bắt thông tin và xu hướng kinh doanh. Báo cáo sản phẩm chi tiết và các công cụ phân tích khác sẽ cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để đưa ra quyết định mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Theo dõi hàng tồn kho và quản lý kho:

Các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng cần có kiểm soát hàng tồn kho liền mạch để theo dõi và cải thiện hiệu quả đặt hàng. Các công cụ POS bán hàng như thông báo hết hàng và đề xuất đặt hàng tự động giúp bạn kiểm soát tình hình và điều chỉnh nhanh chóng, hiệu quả khi duy trì lượng hàng dự trữ.

API mở (Open API):

Hãy đảm bảo hệ thống máy POS bán hàng của bạn có cơ sở hạ tầng hỗ trợ các công cụ tích hợp và tự động hóa cần thiết để vận hành doanh nghiệp. Open API cho phép POS của bạn kết nối với bất kỳ công cụ nào khác có tính năng mở.

Tích hợp cơ sở dữ liệu khách hàng:

Với mỗi giao dịch bán hàng, POS bán hàng nên theo dõi thông tin khách hàng và thêm chúng vào cơ sở dữ liệu của bạn. Các tích hợp marketing như chương trình khách hàng thân thiết có thể giúp bạn dễ dàng truyền thông các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và các sự kiện khác để thu hút khách hàng đến doanh nghiệp của mình.

Những điều khác cần cân nhắc:

  • Khả năng kích hoạt nhanh chóng các chương trình khuyến mãi và giảm giá trong cửa hàng.
  • Theo dõi nhân viên thông qua tài khoản người dùng.
  • Dễ dàng tích hợp từ hệ thống POS bán hàng hoặc cơ sở dữ liệu hiện tại của bạn.

3. Phần cứng của hệ thống POS bán hàng có những gì?

Hầu hết các gói POS bán hàng đều có thiết bị tương tự nhau, thường bao gồm:

  • Máy chủ POS (POS terminal): Đây là thiết bị chính dùng để xử lý giao dịch, chạy phần mềm POS và hiển thị thông tin bán hàng.
  • Ngăn kéo đựng tiền mặt: Ngăn kéo kim loại chắc chắn để lưu trữ tiền mặt an toàn.
  • Máy in hóa đơn: Máy in hóa đơn sẽ tạo ra biên lai cho khách hàng sau mỗi giao dịch..
  • Máy quẹt thẻ: Thiết bị chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ.

4. Phần cứng POS bán hàng cho nhà hàng gồm những gì?

Nếu bạn sở hữu nhà hàng, quán pub, quán bar hoặc quán cà phê, bạn có thể muốn bổ sung thêm một số phần cứng sau vào hệ thống máy POS bán hàng của mình:

  • Hệ thống hiển thị nhà bếp (KDS - Kitchen Display System): Màn hình hiển thị các đơn hàng được gửi trực tiếp từ POS bán hàng đến bếp, giúp nhân viên nhà bếp theo dõi và xử lý đơn hàng hiệu quả.
  • Máy in phiếu bếp: Tự động in các phiếu chứa chi tiết từng đơn hàng khi được nhập vào máy POS bán hàng, hỗ trợ nhân viên bếp nhanh chóng nắm thông tin và chuẩn bị món ăn.

Đối với cửa hàng bán lẻ:

  • Cân điện tử: Một số loại cân điện tử tích hợp trực tiếp với máy POS bán hàng, cho phép bán hàng theo trọng lượng chính xác.
  • Máy quét mã vạch: Công cụ đa năng giúp quét mã vạch sản phẩm tại quầy thanh toán, kiểm tra và quản lý hàng tồn kho dễ dàng.

5. Thanh toán POS (Point of Sale payment) là gì?

Một giao dịch thanh toán tại điểm bán hàng POS diễn ra khi khách hàng thực hiện thanh toán để đổi lấy hàng hóa hoặc dịch vụ. Về mặt kỹ thuật, nó cũng đề cập đến địa điểm diễn ra thanh toán và phương thức thanh toán mà khách hàng sử dụng. Ví dụ, nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt hoặc qua máy quẹt thẻ.

6. Điểm mua hàng (POP) và Điểm bán hàng (POS) khác nhau như thế nào?

Các thuật ngữ POP và POS có thể được sử dụng thay thế cho nhau nhưng chúng đề cập đến hai khái niệm khác biệt. Điểm mua hàng (Point of Purchase) là vị trí khách hàng quyết định mua một mặt hàng, trong khi Điểm bán hàng (Point of Sale) là nơi giao dịch thực sự diễn ra.

Trong một cửa hàng truyền thống, điểm mua hàng sẽ nằm gần hoặc ngay lối vào, nơi trưng bày sản phẩm hoặc các mặt hàng khuyến mại thu hút khách hàng. Điểm bán hàng thường nằm ở quầy thu ngân.

7. POS Marketing là gì?

Khi bạn tìm hiểu thêm về cách sử dụng hệ thống máy POS bán hàng, bạn sẽ thấy rằng chúng thực sự có thể được sử dụng như một công cụ quản lý doanh nghiệp đa năng.

Tất cả các hệ thống máy POS bán hàng tốt đều có khả năng lưu trữ dữ liệu khách hàng. Khi được sử dụng hiệu quả, điều này có thể dẫn đến việc thu thập một lượng lớn dữ liệu có thể sử dụng cho mục đích marketing.

Ví dụ, nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang hóa đơn điện tử, điều này có nghĩa là việc thu thập email ngày càng trở nên phổ biến trong quá trình giao dịch. Theo thời gian, một doanh nghiệp thực hiện quy trình này sẽ tích lũy được một lượng lớn email sẵn sàng để nhận tài liệu marketing. Đây là một nguồn tài nguyên có giá trị để lan truyền thông tin về các sản phẩm, chương trình khuyến mãi và dịch vụ mới có sẵn, đồng thời duy trì liên lạc với những khách hàng đó.

Quản lý các chương trình khuyến mãi trở thành một quá trình dễ dàng hơn nhiều với POS bán hàng. Các chương trình khuyến mãi được lưu trữ và có thể bật/tắt tự động, áp dụng cho các sản phẩm liên quan, dễ dàng thêm và xóa.

8. Hệ thống POS di động (mPOS) là gì?

Hệ thống máy POS di động (mPOS) là một hệ thống bán hàng có thể chạy trên các thiết bị nhỏ gọn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng (tablet), hoạt động như một máy tính tiền di động. mPOS sử dụng mạng Wifi của cửa hàng để kết nối với các thiết bị ngoại vi POS bán hàng khác, chẳng hạn như máy in hoặc màn hình hiển thị cho nhà bếp.

Tính di động và linh hoạt của hệ thống máy POS di động có thể thay đổi cách nhân viên của bạn tương tác với khách hàng. Ví dụ, nhân viên có thể nhận đơn hàng trực tiếp tại bàn, giúp họ tương tác nhiều hơn với khách hàng, đồng nghĩa với việc ít sai sót hơn và có nhiều cơ hội bán thêm sản phẩm.

​​​​​​​

9. Tôi có thể sử dụng iPad làm hệ thống máy POS bán hàng không?

Có! Một nhà cung cấp POS bán hàng uy tín sẽ hướng dẫn bạn về các ứng dụng và tích hợp cần thiết để vận hành doanh nghiệp một cách có tổ chức và sinh lợi. Họ cũng có thể dễ dàng trang bị cho bạn phần mềm POS bán hàng cần thiết để xử lý thanh toán và quản lý doanh số bán hàng từ iPad.

>>> Xem thêm: TÂN HƯNG HÀ - ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI GIẢI PHÁP POS BÁN HÀNG CỦA IMIN TẠI VIỆT NAM

10. Làm thế nào để chọn hệ thống máy POS bán hàng phù hợp?

Hệ thống máy POS bán hàng, phần cứng và phần mềm phù hợp với bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang điều hành và những gì bạn cần.

Tuy nhiên, các hệ thống và phần mềm POS bán hàng tốt nhất sẽ mang lại cho bạn sự linh hoạt và hỗ trợ để mở rộng quy mô và điều chỉnh hoạt động kinh doanh theo cách bạn cho phù hợp. Hệ thống máy POS bán hàng tốt nhất không phụ thuộc vào phần cứng, nền tảng hoặc cổng thanh toán cụ thể. Điều này có nghĩa là chúng tương thích với các nhà cung cấp phần cứng, phần mềm và thanh toán khác nhau, vì vậy bạn có thể lựa chọn những gì phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Hệ thống máy POS bán hàng của bạn nên cho phép bạn lựa chọn các tính năng bạn muốn và cần để hỗ trợ doanh nghiệp của mình mà không bị ràng buộc bởi các hợp đồng đắt đỏ hoặc chi phí trả trước lớn không mang lại lợi nhuận cho bạn. Liên hệ với Tân Hưng Hà ngay hôm nay để có sự tư vấn chi tiết và chọn lựa hệ thống máy POS bán hàng phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

TÂN HƯNG HÀ
VPGD Hà Nội : 302 Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
VPGD Hồ Chí Minh : 752/2 Phạm Văn Bạch, Phường 12, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 081 321 8668 (Zalo)
Email: info@tanhungha.com.vn
Websitehttps://tanhungha.com.vn

 

>>> Xem thêm:

TOP 10 PHẦN MỀM POS BÁN HÀNG MIỄN PHÍ TỐT NHẤT HIỆN NAY

THIẾT BỊ ĐẦU CUỐI POS TÍNH TIỀN (POINT OF SALE TERMINAL) LÀ GÌ?

PHÂN LOẠI HỆ THỐNG MÁY POS BÁN HÀNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

5 VẤN ĐỀ CÁC NHÀ BÁN LẺ THƯỜNG GẶP VỚI HỆ THỐNG MÁY POS BÁN HÀNG VÀ GIẢI PHÁP

10 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CHỌN MUA HỆ THỐNG POS BÁN HÀNG CHO DOANH NGHIỆP ĐANG PHÁT TRIỂN

Bài viết liên quan

  • Ecom
    Delivery

    Miễn phí vận chuyển

  • Ecom
    Support 24/7

    Hỗ trợ kỹ thuật

  • Ecom
    Gift voucher

    Quà tặng hấp dẫn

  • Ecom
    Refund

    Bảo hành & Đổi hàng

  • Ecom
    Secure payment

    Thanh toán đa dạng

Nhận thông tin sản phẩm & ưu đãi

Để lại Email của bạn để nhận nhiều ưu đãi lớn.