Tân Hưng Hà
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1.000.000 VNĐ
Tin tức

Thụy Điển ứng dụng IoT trong thu thập thông tin như thế nào?

By Administrator
January 25, 2024, 2:26 pm0 lượt xem
Thụy Điển ứng dụng IoT trong thu thập thông tin như thế nào?

Được cung cấp và quản lý bởi công ty khởi nghiệp công nghệ TH1NG ở Stockholm, giải pháp IoT Open đang cung cấp kết nối và dữ liệu thông minh liên quan đến cái mà công ty gọi là “xã hội thông minh”.

Được thành lập vào năm 2018 với văn phòng tại Thụy Điển và Đức, TH1NG cung cấp các giải pháp IoT cho thành phố thông minh bao gồm truy cập băng thông rộng và Nền tảng IoT dưới dạng Dịch vụ (PaaS). Magnus Eriksson, giám đốc Marketing TH1NG cho biết, cho đến nay, họ cung cấp dịch vụ tại khoảng 40 đô thị của Thụy Điển, bao gồm cả những thành phố ở Jönköping.

Công nghệ này hoạt động với kết nối LoRaWAN cũng như 5G, NB-IOT hoặc mạng riêng. Nền tảng phần mềm của nó được thiết kế để cung cấp một khối lượng lớn dữ liệu lịch sử, thời gian thực và theo ngữ cảnh về các điều kiện trong các tòa nhà và không gian công cộng bao gồm kiểm soát ánh sáng, thời tiết và nước.

Đưa tự động hóa đến với dân số già


Quận Jönköping có khoảng 367.000 cư dân trên diện tích 11.495 km2. Nước này đang phải đối mặt với những thách thức xung quanh việc thay đổi nhân khẩu học khi dân số Thụy Điển cũng như nhiều quốc gia khác đang già đi, kéo theo sự sụt giảm tương ứng ở cư dân trong độ tuổi lao động.

Do đó, nhu cầu về dịch vụ và nhân sự là một trong những thách thức lớn mà các đô thị Thụy Điển đang phải đối mặt, Björn Hättström, giám đốc dự án dự án IoT ở Jönköping cho biết.

Theo Hiệp hội Chính quyền Địa phương và Khu vực Thụy Điển (SKR), quốc gia này cần tuyển dụng 410.000 người do những thay đổi về nhân khẩu học và chế độ nghỉ hưu cho đến năm 2031—nếu không có gì thay đổi. Dân số trên 80 tuổi sẽ tăng gần 50%, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc người cao tuổi sẽ làm tăng nhu cầu về nhân viên lên hơn 30%.

Tận dụng IoT để hiểu rõ hơn về dịch vụ


Hättström cho biết, trước những thách thức này, các chính quyền thành phố đang cố gắng tìm ra những cách thức và giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Mỗi đô thị của quận đều đã thuê một “nhà chiến lược số hóa”, chịu trách nhiệm về nỗ lực số hóa của các đô thị. Trong khu vực, các nhà chiến lược vận hành một mạng lưới chung để cộng tác về các vấn đề số hóa tổng thể.

Vào tháng 1 năm 2021, bốn thành phố tự trị đã khởi động một dự án thí điểm kéo dài hai năm để kiểm tra các ứng dụng như theo dõi nhiệt độ nước tại các địa điểm tắm, mực nước, độ sâu của tuyết và tỷ lệ sử dụng trên các con đường mòn đi bộ đường dài và khu dã ngoại.

Nền tảng IoT trên toàn quận đã ra đời và TH1NG đã được trao hợp đồng vào năm 2022 để cung cấp và phân phối nền tảng IoT nhằm cung cấp dữ liệu cảm biến cho các hệ thống CNTT khác.

Giải pháp đám mây


Mặc dù TH1NG cung cấp nền tảng IoT Open dưới dạng Nền tảng là Dịch vụ (PaaS), quận có thể vận hành công nghệ tại chỗ (trên các máy chủ địa phương).

Vào tháng 10 năm 2023, hơn 400 thử nghiệm đã được hoàn thành và phê duyệt, đồng thời vào tháng 11, TH1NG đã trở thành nhà cung cấp nền tảng IoT được phê duyệt cho Quận Jönköping. IoT Open hiện đã có sẵn đầy đủ để sử dụng cho 55 tổ chức được bảo đảm trong hợp đồng.

Hättström cho biết cho đến nay, hàng trăm cảm biến đã được lắp đặt và hoạt động, với hàng chục dự án IoT đang được triển khai trong khu vực.

Việc mở rộng mạng lưới IoT theo từng giai đoạn nhằm mục đích tìm kiếm các lợi ích và ứng dụng bền vững phù hợp với khái niệm xã hội thông minh.

Trạm thời tiết thông minh


Một ví dụ là các trạm thời tiết của Jönköping được triển khai tại 12 địa điểm được chọn, nơi thường xảy ra hiện tượng đóng băng đầu tiên.

“Cùng với dữ liệu đầu vào từ dữ liệu thời tiết khí tượng, các trạm thời tiết này có thể cung cấp chỉ báo chính xác về việc đường cần được rải muối hay cày xới. Hättström cho biết dịch vụ này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.

Gần đây, Đô thị Jönköping đã bắt đầu khám phá việc kiểm soát hệ thống tưới tiêu tại các sân bóng đá của thành phố dựa trên dữ liệu cảm biến thông minh. Với sự trợ giúp của các cảm biến này, chính quyền thành phố sẽ tiết kiệm nước trong những tháng hè ấm áp đồng thời tránh tưới quá nhiều phân bón, chính quyền thành phố báo cáo.

Giải pháp thông minh


Hättström cho biết: “Động lực đằng sau dự án của chúng tôi nằm ở sự đổi mới, với những lợi ích của nó bắt nguồn từ vô số ý tưởng do nhân viên tại các thành phố của chúng tôi đóng góp”. Ông nói thêm rằng việc tích hợp các giải pháp thông minh sẽ tập hợp các chuyên gia đa dạng từ các thành phố và tổ chức.

Ông cho biết thêm: “Tham vọng của dự án IoT là tạo ra những ngọn lửa trại ẩn dụ, nơi các cuộc thảo luận hợp tác hình thành nên ý tưởng mới”.

“Các ý tưởng hiện tại nhằm mục đích tạo ra một xã hội bền vững hơn, nơi các quyết định có thể dựa trên thông tin thực tế.”

Sự cần thiết của giáo dục


Đối với quận, một thách thức nằm ở việc tổ chức dữ liệu và các quy tắc liên quan đến việc sử dụng nó cho các nhà quản lý bộ phận. Hättström cho biết, mặc dù TH1NG đã đào tạo khoảng 150 nhân viên từ các tổ chức nhưng vẫn còn nhiều khóa đào tạo hơn ở phía trước.

Chuyển giao kiến thức là trọng tâm của dự án. Phần lớn công việc của quận nhằm mục đích giới thiệu dự án, bao gồm tổ chức “Những ngày IoT” và tiến hành một chương trình roadshow về IoT bao gồm việc đến thăm lãnh đạo thành phố tại mỗi cộng đồng.

Trong khi đó, bộ phận cấp thoát nước của Habo có kế hoạch thay thế đồng hồ đo nước bằng đồng hồ đo không dây giao tiếp qua LoRa.

Bộ điều nhiệt thông minh, công tơ mét


Tại Jönköping, văn phòng kỹ thuật có kế hoạch trang bị cho một số khu nhà bộ điều nhiệt, cảm biến nhiệt độ và máy đo CO2 thông minh để cải thiện chất lượng không khí và tiết kiệm chi phí. Có kế hoạch tích hợp các cảm biến của nền tảng IoT với hệ thống Kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCDA) của thành phố để quản lý tài sản.

Hättström cho biết: “Quận Jönköping có sáng kiến IoT lâu dài với tham vọng hiện thực hóa và cụ thể hóa những cơ hội mà công nghệ IoT mang lại”.

Trong khi đó, TH1NG đang mở rộng sự hiện diện ở khu vực Bắc Âu và Tây Âu. Vào tháng 12 năm 2023, công ty đã mua lại nhà cung cấp nền tảng IoT IIOOTE. Việc mua lại cho phép TH1NG tăng cường sự hiện diện ở Thụy Điển cũng như Đức.

Ngoài những lĩnh vực đó, công ty đang tìm cách mở rộng trên toàn cầu, bao gồm cả Bắc Mỹ.

Eriksson nói: “Chúng tôi cũng đang xem xét các quốc gia khác và chúng tôi đối thoại với các doanh nghiệp khác nhau ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Na Uy và Phần Lan, nhưng đó mới chỉ là giai đoạn đầu”.

Bài viết liên quan

  • Ecom
    Delivery

    Miễn phí vận chuyển

  • Ecom
    Support 24/7

    Hỗ trợ kỹ thuật

  • Ecom
    Gift voucher

    Quà tặng hấp dẫn

  • Ecom
    Refund

    Bảo hành & Đổi hàng

  • Ecom
    Secure payment

    Thanh toán đa dạng

Nhận thông tin sản phẩm & ưu đãi

Để lại Email của bạn để nhận nhiều ưu đãi lớn.