Tân Hưng Hà
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1.000.000 VNĐ
Kiến Thức sản phẩm

HƯỚNG DẪN VỀ CÁC LOẠI BIỂN BÁO NGUY HIỂM THEO HỆ THỐNG PHÂN LOẠI VÀ GHI NHÃN MÁC HÓA CHẤT TOÀN CẦU (GHS)

By Administrator
April 25, 2024, 10:20 am0 lượt xem
HƯỚNG DẪN VỀ CÁC LOẠI BIỂN BÁO NGUY HIỂM THEO HỆ THỐNG PHÂN LOẠI VÀ GHI NHÃN MÁC HÓA CHẤT TOÀN CẦU (GHS)

Hóa chất nguy hiểm luôn tiềm ẩn những rủi ro trong quá trình sử dụng. Ngày trước, chưa có hệ thống phân loại hoặc tiêu chuẩn nhãn mác thống nhất để cảnh báo về những nguy cơ này. Điều này dẫn đến việc nhân viên thường không biết rõ bản chất của hóa chất, chỉ có thể dựa vào kinh nghiệm hạn chế khi vận chuyển, lưu trữ hoặc sử dụng chúng. Đây là tình trạng không hề an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người lao động.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, hệ thống phân loại và ghi nhãn mác hóa chất toàn cầu (GHS) đã được Liên Hiệp Quốc (UN) ban hành.

Hệ thống phân loại và ghi nhãn mác hóa chất toàn cầu (GHS) là gì?

GHS là một tiêu chuẩn quốc tế được công nhận rộng rãi, đóng vai trò như ngôn ngữ chung để truyền đạt các cảnh báo về hóa chất một cách thống nhất, dễ hiểu cho mọi người trên thế giới.

Điều này giúp đảm bảo an toàn cho tất cả những ai phải tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm, bất kể họ đến từ quốc gia nào.

GHS sử dụng một bộ biển báo nguy hiểm được thiết kế riêng (còn gọi là biển cảnh báo hoặc biển an toàn) để cảnh báo cho người lao động về các rủi ro tiềm ẩn.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về các loại biển báo nguy hiểm theo GHS, ý nghĩa của chúng và cách sử dụng chúng.

Biển báo nguy hiểm là gì?

Biển báo nguy hiểm là những hình ảnh đơn giản, dễ hiểu được sử dụng để truyền đạt nhanh chóng và chính xác các rủi ro liên quan đến hóa chất hoặc vật liệu. Mỗi biểu tượng có một ý nghĩa và mục đích cụ thể, giúp người lao động nhận biết và xử lý an toàn khi tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm.

Thông thường, biển báo nguy hiểm có hình dạng kim cương với các biểu tượng và màu sắc khác nhau. Hệ thống GHS sử dụng hai bộ biểu tượng chính:

  • Nhóm nguy hiểm vật lý: Biển báo cảnh báo tại nơi làm việc và trên nhãn sản phẩm. Dành cho việc dán nhãn container và cảnh báo tại khu vực sử dụng hóa chất.
  • Nhóm nguy hiểm vận chuyển: Biển báo cảnh báo vận chuyển. Dùng để phân loại và cảnh báo nguy hiểm khi vận chuyển hóa chất.

Phân loại biển báo nguy hiểm vật lý theo GHS:

  • Nguy hiểm sức khỏe: Gồm các nhóm nhỏ hơn như độc hại, gây kích ứng da, hô hấp, ...
  • Nguy hiểm cháy nổ: Bao gồm các nhóm như dễ cháy, chất oxy hóa, ...
  • Nguy hiểm môi trường và hóa chất: Gồm các nhóm như độc hại với môi trường nước, dễ phân hủy, ...

Mỗi loại này được chia thành các nhóm nhỏ hơn tùy thuộc vào loại rủi ro mà vật chất gây ra.

Phân loại biển báo nguy hiểm vận chuyển theo GHS:

Biển báo nguy hiểm vận chuyển GHS được phân chia thành các loại khác nhau tùy thuộc vào vật liệu được vận chuyển. Chúng bao gồm:

  • Chất nổ.
  • Khí gas.
  • Chất lỏng và rắn dễ cháy.
  • Các nhóm khác.

Mỗi loại này tiếp tục được chia thành các nhóm phụ gọi là nhóm phân loại (Division). Nhóm phân loại sẽ chỉ rõ chính xác loại rủi ro mà vật liệu vận chuyển gây ra.

Các loại biểu tượng biển báo nguy hiểm vật lý GHS

Hệ thống GHS sử dụng các biểu tượng cảnh báo trực quan để giúp bạn dễ dàng nhận biết những rủi ro sức khỏe liên quan đến hóa chất. Mỗi biểu tượng có ý nghĩa và tác dụng riêng, giúp bạn hành động an toàn khi tiếp xúc với chúng.

Bảng tổng hợp các biểu tượng cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe theo GHS:

Tên Biểu tượng GHS Ý nghĩa Đường tiếp xúc Nguy cơ Ví dụ
Ăn mòn Chất gây ăn mòn da, mắt và kim loại Tiếp xúc trực tiếp Bỏng nghiêm trọng, tổn thương mắt, ăn mòn kim loại tức thời Axit sunfuric, axit nitric, natri hydroxit (xút ăn da)
Đầu lâu và xương chéo Chất độc gây hại nếu xâm nhập cơ thể Tiếp xúc trực tiếp, đường miệng và đường hô hấp Tổn thương mắt nghiêm trọng, độc hại nếu nuốt, tiếp xúc với da hoặc hít phải, nguy hiểm đến tính mạng nếu nuốt, tiếp xúc với da hoặc hít phải Khí CO, mangan heptaoxit, clo và hydro sulfide
Dấu chấm than Gây hại cho sức khỏe con người Tiếp xúc trực tiếp, đường miệng và đường hô hấp Kích ứng da, kích ứng/tổn thương mắt, dị ứng da, kích ứng đường hô hấp, Có thể gây tê, chóng mặt và buồn ngủ (tác dụng gây mê), Độc hại cho tầng ozon Sản phẩm chứa hóa chất hoặc chất thải sinh học như dịch cơ thể, máu hoặc khí độc.
Nguy hiểm cho Sức khỏe Gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng lâu dài Tiếp xúc trực tiếp, đường miệng và đường hô hấp Khó thở và các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, ung thư, đột biến gen, dị tật bẩm sinh, gây vô sinh, gây hại cho thai nhi, tổn thương/suy giảm chức năng cơ quan Hóa chất độc hại và phóng xạ như thủy ngân, crom, chì, thạch tín và urani.

Các biểu tượng cảnh báo cháy nổ theo GHS:

Tên Biểu tượng GHS Ý nghĩa Ví dụ
Bom nổ Chất nổ, chất tự phản ứng và peroxide hữu cơ có thể nổ dây chuyền khi gặp lửa Azidoazide azide, TNT, hợp chất Di- và Tri-nitro, chromyl chloride, nitroglycerin
Ngọn lửa Khí, bình xịt, chất lỏng và rắn dễ cháy bao gồm: Dễ bắt lửa khi tiếp xúc với không khí. Có nhiệt độ bắt cháy thấp. Sinh ra khí dễ cháy khi tiếp xúc trực tiếp với nước. Bắt lửa chỉ trong thời gian rất ngắn khi tiếp xúc với nguồn kích thích. Hầu hết các dung môi như acetone và methanol
Ngọn lửa trên hình tròn Chất oxy hóa dạng rắn, lỏng hoặc khí có thể gây ra hoặc làm gia tăng cháy nổ. Hầu hết các halogen như flo, clo, brom và iốt

Các biểu tượng cảnh báo nguy hiểm môi trường theo GHS:

Tên Biểu tượng GHS Ý nghĩa Ví dụ
Bình chứa khí Khí được lưu trữ dưới áp suất cao, có thể nổ nếu bị đốt nóng Nitơ lỏng, heli lỏng, oxy lỏng, butan, propan
Môi trường (Cây chết và Cá chết) Chất độc hại cho sinh vật thủy sinh và môi trường nước Cadmium, kẽm, nhôm

Các loại biểu tượng biển báo nguy hiểm vận chuyển GHS

Các biểu tượng vật liệu nổ (Class 1) theo GHS:

Nhóm phân loại Biểu tượng GHS Nguy hiểm Ví dụ
1.1 Chất và vật liệu nổ có nguy cơ nổ dây chuyền. Thuốc nổ mìn, TNT, một số loại pháo.
1.2 Chất và vật liệu nổ có khả năng gây ra các mảnh vỡ bay xa nhưng không gây nổ dây chuyền. Mìn chống người, pháo sáng.
1.3 Chất và vật liệu nổ có thể gây cháy kèm theo một vụ nổ nhỏ, bắn mảnh vỡ hạn chế hoặc cả hai nhưng không gây nổ dây chuyền. Pháo nổ, một số loại sản phẩm sinh nhiệt.
1.4 Sản phẩm được phân loại là chất nổ nhưng không gây ra nguy hiểm đáng kể. Một số vật dụng chứa thuốc nổ nhưng được chế tạo để giảm thiểu tối đa rủi ro.
1.5 Chất nổ không nhạy cảm nhưng vẫn có nguy cơ nổ dây chuyền. Chất nổ công nghiệp được đóng gói và xử lý đặc biệt.
1.6 Chất nổ không yêu cầu bất kỳ cảnh báo nguy hiểm nào. Một số vật dụng có chứa thành phần nổ nhưng hàm lượng rất thấp và được chế tạo an toàn.

Các biểu tượng khí nguy hiểm (Class 2) theo GHS:

Nhóm phân loại Biểu tượng GHS Nguy hiểm Ví dụ
2.1 Khí dễ bắt lửa ở nhiệt độ 20°C và áp suất chuẩn 101.3 kPa khi: Trộn với không khí theo tỷ lệ 13% (hoặc thấp hơn) theo thể tích. Hoặc, có phạm vi dễ cháy tối thiểu 12% với không khí. Khí propane, butane, hydro carbon
2.1 - Biển báo thay thế Khí dễ cháy Acetylene, khí ethylene oxide
2.2 Khí không dễ cháy, không độc hại bao gồm: Khí asphyxiant (ngạt thở) - loại khí làm loãng hoặc thay thế oxy trong không khí. Khí oxy hóa - loại khí cung cấp oxy, thúc đẩy quá trình cháy. Các loại khí không thuộc nhóm khác. Khí nitơ, khí heli, khí CO2
2.2 - Biển báo thay thế Khí không độc, không cháy Bình xịt chữa cháy CO2, bình oxy
2.3 Khí độc hại hoặc ăn mòn, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Được biết đến là có độc tính hoặc ăn mòn. Được dự đoán là có độc tính hoặc ăn mòn dựa trên giá trị LC50 nhỏ hơn hoặc bằng 5000 ml/m3 (ppm). Clo, amoniac, hydro sulfide

Các biểu tượng chất lỏng và rắn dễ cháy (Class 3 & 4) theo GHS:

Nhóm phân loại Biểu tượng GHS Nguy hiểm Ví dụ
Class 3 Chất lỏng dễ cháy có điểm chớp cháy nhỏ hơn 60 °C và có khả năng cháy. Xăng, dầu, acetone.
Class 3 - Biển báo thay thế Chất lỏng dễ cháy Ethanol, methanol.
4.1 Chất rắn dễ cháy, các chất tự phản ứng và thuốc nổ rắn đã bị làm giảm độ nhạy mạnh mẽ. Dễ cháy dễ dàng, Gây ra hoặc đóng góp vào sự cháy vì ma sát, Có thể trải qua phản ứng phát nhiệt mạnh, Có thể nổ nếu không được pha loãng đủ. Phốt pho đỏ, lưu huỳnh, natri.
4.2 Các chất và vật phẩm dễ tự cháy dưới điều kiện vận chuyển bình thường và tiếp xúc với không khí. Bột than ướt, phốt pho trắng.
4.3 Các chất và vật phẩm phát ra khí dễ cháy khi tiếp xúc với nước. Canxi cacbua, nhôm dạng bột.
4.3 - Biển báo thay thế Phát ra khí dễ cháy khi tiếp xúc với nước Kali kim loại, natri kim loại.

Một số nhóm nguy hiểm khác theo phân loại GHS:

Nhóm phân loại Biểu tượng GHS Nguy hiểm Ví dụ
5.1 Các chất và vật phẩm ôxy hóa không nhất thiết phải cháy mà có thể gây ra hoặc đóng góp vào sự cháy của các vật liệu khác bằng cách phát ra ôxy. Ammonium nitrate, kali perchlorate.
5.2 Peroxit hữu cơ chứa cấu trúc –O–O– hai nguyên tử và được coi là các dẫn xuất của nước ôxy, trong đó một hoặc cả hai nguyên tử hydro được thay thế bằng các radicale hữu cơ. Benzoyl peroxide, dicumyl peroxide.
5.2 - Biển báo thay thế Peroxide hữu cơ Methyl ethyl ketone peroxide (MEKP)
6.1 Các sản phẩm độc hại với. Một giá trị LD50 ≤ 300 mg/kg (qua đường uống); hoặc, Một giá trị LD50 ≤ 1000 mg/kg (qua da); hoặc, Một giá trị LC50 ≤ 4000 ml/m3. Thuốc trừ sâu, asen.
6.2 Các chất và vật phẩm lây nhiễm và rất có hại cho sức khỏe của con người. Máu, vi khuẩn, virus.
Class 7 Chất phóng xạ Plutoni, urani.
Class 8 Những vật phẩm ăn mòn. Gây ra sự phá hủy toàn bộ độ dày của mô bảo vệ sau ít hơn bốn giờ tiếp xúc; hoặc, Hiển thị sự ăn mòn trên bề mặt thép hoặc nhôm với tốc độ lớn hơn 6.25 mm mỗi năm ở nhiệt độ 55 °C. Axit sulfuric, xút ăn da.
Class 9 Các chất và vật phẩm nguy hiểm khác gây ra nguy cơ cho con người. Pin Lithium-ion, amiăng.

Kết luận

Biển báo nguy hiểm là công cụ thiết yếu giúp nhận biết các rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt quan trọng để đảm bảo an toàn cho người lao động tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm.

Hãy nhớ rằng, khi nhìn thấy biển báo nguy hiểm, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp và tuân thủ quy trình an toàn để đảm bảo môi trường làm việc an toàn.

Một trong những giải pháp hiệu quả nhất để in ấn biển báo nguy hiểm và nhãn mác GHS là sử dụng máy in nhiệt. Máy in nhiệt cung cấp bản in chất lượng cao, đảm bảo biển báo nguy hiểm dễ nhìn thấy nhất.

Tại Tân Hưng Hà, chúng tôi cung cấp nhiều loại máy in nhiệt từ các thương hiệu uy tín như Honeywell, ZebraTSC, giúp bạn in các biểu tượng cảnh báo nguy hiểm GHS nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, vật tư in bền đẹp, lâu dài sẽ cho ra những nhãn cảnh báo chất lượng tốt nhất.

Chúng tôi cũng cung cấp phần mềm BarTender hỗ trợ thiết kế nhãn mác có thể chứa biển báo nguy hiểm.

Đội ngũ chuyên gia của Tân Hưng Hà luôn sẵn sàng tư vấn để giúp bạn lựa chọn giải pháp in ấn phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Hãy liên hệ với Tân Hưng Hà ngay hôm nay qua hotline 081 321 8668 để tìm ra máy in nhiệt và nhãn mác lý tưởng cho việc dán nhãn GHS.

TÂN HƯNG HÀ
VPGD Hà Nội : 302 Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
VPGD Hồ Chí Minh : 752/2 Phạm Văn Bạch, Phường 12, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 081 321 8668 (Zalo)
Email: info@tanhungha.com.vn
Websitehttps://tanhungha.com.vn

 

>>> Xem thêm:

TEM NHÃN BẢO MẬT LÀ GÌ VÀ TẠI SAO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN CẦN CHÚNG?

4 DẤU HIỆU CẢNH BÁO KHO HÀNG CỦA BẠN CẦN MỘT HỆ THỐNG MÃ VẠCH

ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN CHUỖI CUNG ỨNG VỚI CÔNG NGHỆ OCR HIỆU SUẤT CAO

ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG VÀ AN TOÀN CHUỖI CUNG ỨNG VỚI CÔNG NGHỆ OCR HIỆU SUẤT CAO

CẨM NANG HƯỚNG DẪN VỀ AN TOÀN TRONG KHO HÀNG DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

TIPS HƯỚNG DẪN NHẬN HÀNG TẠI KHO AN TOÀN VÀ CHUYÊN NGHIỆP

Bài viết liên quan

  • Ecom
    Delivery

    Miễn phí vận chuyển

  • Ecom
    Support 24/7

    Hỗ trợ kỹ thuật

  • Ecom
    Gift voucher

    Quà tặng hấp dẫn

  • Ecom
    Refund

    Bảo hành & Đổi hàng

  • Ecom
    Secure payment

    Thanh toán đa dạng

Nhận thông tin sản phẩm & ưu đãi

Để lại Email của bạn để nhận nhiều ưu đãi lớn.