Tân Hưng Hà
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1.000.000 VNĐ
Công Nghệ RFID - RFID Solution

Công nghệ RFID ứng dụng trong kho bãi và hậu cần

By Administrator
February 16, 2024, 2:40 pm0 lượt xem
Công nghệ RFID ứng dụng trong kho bãi và hậu cần

Sự linh hoạt và hiệu quả trong kho hàng là yếu tố quan trọng để hoạt động trơn tru và một trong những cải tiến mới nhất mà họ có hiện nay là công nghệ RFID . Công nghệ mã vạch đã phát triển đáng chú ý trong những năm gần đây với sự phát triển của công nghệ RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến). Hệ thống này đọc mã nhận dạng thông qua việc sử dụng sóng vô tuyến và làm cho chúng dễ đọc hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ tập trung vào việc phân tích tiềm năng, đặc điểm cũng như những ưu điểm và nhược điểm chính của chúng trong việc ứng dụng chúng trong các nhiệm vụ quản lý kho hàng và logistics

RFID là gì ?

RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến) là công nghệ có thể truyền dữ liệu được lưu trữ trong vi mạch thông qua tín hiệu tần số vô tuyến. Nó bao gồm một giao thức được xác định để lưu trữ và khôi phục thông tin từ xa, sử dụng thẻ, thẻ, v.v.

RFID lý tưởng cho các quy trình của nhà kho hoặc trung tâm phân phối , vì các chức năng được thực hiện trong đó luôn liên quan đến sản phẩm, hàng hóa có thẻ chứa thông tin cần thiết. Với công nghệ này, việc giám sát hàng hóa và biết nguồn gốc, đích đến của chúng sẽ đơn giản hơn.

Những dữ liệu này được xác định ngay lập tức và không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người, mang lại sự tiết kiệm lớn về thời gian, hiệu quả và an toàn.

Ứng dụng và ứng dụng RFID trong kho

Khi xác định, truy tìm và quản lý sản phẩm không có lỗi trong từng giai đoạn hậu cần, thẻ RFID tạo điều kiện thuận lợi cho công việc này vì các kho hàng ngày càng đòi hỏi hiệu quả và tính linh hoạt cao hơn. Hệ thống RFID cung cấp cho kho khả năng vô hạn. Ngoài việc kiểm soát hàng hóa, các quy trình khác như xe tải vào, thiết bị xử lý, v.v. cũng có thể được kiểm soát.

Quản lý hàng tồn kho và GPS

Kiểm soát và lưu trữ hàng tồn kho bẳng RFID được xem là lý tưởng, ví dụ: một máy tính được kết nối vưới công nghệ RFID có thể quản lý hàng hóa trong nhà kho đang ở tình trạng sắp hết hay tối ưu "theo thời gian thực" và những thông tin này được cập nhật chính xác cho người có trách nhiệm quản lý. Các con chip cũng có thể chứa các chỉ báo, thông báo nhăm mục đích phục vụ lưu trữ tốt hơn và có GPS để theo dõi

Dữ liệu lưu trữ

Ưu điểm lớn nhất của chip là thông tin lưu trữ trên chúng có thể được sửa đổi bất cứ lúc nào. Nếu vị trí của sản phẩm thay đổi hoặc nếu nó được bảo quản ở nơi có nhiệt độ cần thiết, chip sẽ có thể phát hiện xem nhiệt độ này có thay đổi hay không để đảm bảo sản phẩm luôn được bảo quản chính xác.

Sự an toàn

Ngoài việc sử dụng nó cho các quy trình hàng ngày, điều cần thiết là phải nhận xét về khả năng bảo mật bổ sung mà công nghệ này mang lại cho nhà kho . Có thể tránh được nguy cơ mất mát, chậm trễ hoặc thậm chí trộm cắp. Nhiều công ty áp dụng công nghệ này trong kho của họ để giảm thiểu sai sót trong quy trình hậu cần, đồng thời cải thiện độ an toàn và độ tin cậy trong chuỗi cung ứng cho khách hàng của họ.
 



 
Ưu điểm và lợi ích của RFID trong kho

Công nghệ RFID mang lại nhiều lợi ích cho kho hàng. Hoạt động của họ được cải thiện nếu các quy trình được tự động hóa để tăng lợi nhuận, giúp tiết kiệm nhân công và thời gian.

Một số lợi ích chính của việc sử dụng hệ thống RFID trong kho là:

Tùy chỉnh sản phẩm

Nhờ dữ liệu được thu thập trong chip có trong mỗi sản phẩm, các sản phẩm có thể nhận được cách xử lý tùy chỉnh và duy nhất. Theo đó, thông tin về từng đơn vị vận động trong chuỗi cung ứng luôn được kiểm soát và tập trung hóa ở mọi thời điểm, giúp đơn giản hóa việc ra quyết định.

Nhanh nhẹn và tiết kiệm thời gian

Công nghệ này cải thiện đáng kể hiệu quả của tất cả các quy trình so với mã vạch và các phương pháp truyền thống khác. Hơn nữa, công nhân tiết kiệm

thời gian vì việc kiểm kê sản phẩm được tự động hóa và nhanh hơn. Đây sẽ là một trong những lợi ích chính của RFID.

Đăng ký tự động

Khi tất cả sản phẩm trong kho đều được đăng ký sử dụng công nghệ này thì các quy trình xuất nhập, hết hạn, sai sót… sẽ được tự động hóa. Điều này giúp tăng tốc toàn bộ quá trình, giảm thiểu sai sót, từ khâu lựa chọn sản phẩm đến vận chuyển đến khách hàng.

Theo dõi và truy xuất nguồn gốc

Các sản phẩm sẽ luôn được kiểm soát và nhờ có GPS tích hợp, việc xác định và định vị hàng hóa sẽ nhanh chóng và đơn giản mà không cần đường truyền trực quan giữa đầu đọc và thẻ. Về khả năng truy xuất nguồn gốc, trong ấn phẩm này chúng tôi nói về hệ thống truy xuất nguồn gốc cho kệ công nghiệp .

Tính xác thực và tính xác thực

Mỗi sản phẩm đều có thông tin riêng mang lại tính xác thực và xác thực. Đây là một trong những ưu điểm chính của công nghệ RFID.

Hàng tồn kho và bổ sung

Nó cung cấp khả năng kiểm soát hàng tồn kho tốt hơn , tránh hết hàng vì nó sẽ thông báo cho chúng tôi khi thiếu mặt hàng, khi mặt hàng ở sai vị trí và khi chúng bị lỗi. Việc ứng dụng công nghệ RFID cải thiện và đẩy nhanh quá trình quản lý hàng tồn kho trong kho.



 

Những nhược điểm có thể có của việc sử dụng RFID trong hậu cần

Mặc dù nhìn chung, những công nghệ này mang lại lợi thế và đánh dấu một bước tiến cho ngành, nhưng cũng như tất cả những đổi mới, chúng cũng mang theo một loạt thách thức và khó khăn có thể là những điểm tiêu cực khi xem xét ứng dụng.

Chi phí lắp đặt cao

Việc triển khai công nghệ này từ đầu trong kho của chúng tôi đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu đáng kể. So với mã vạch, công nghệ này đòi hỏi các thiết bị và công cụ đắt tiền và phức tạp hơn như phần mềm kiểm kê RFID, đầu đọc RFID cố định hoặc di động, thẻ và chip RFID, v.v.

Hơn nữa, khi lắp đặt công nghệ mới, chúng ta luôn cần quan tâm đến chi phí và thời gian đào tạo nhân viên kho.

Chi phí cập nhật liên tục

Để duy trì tính hiệu quả của loại thiết bị tự động này, cần phải bảo trì và cập nhật liên tục, điều này sẽ kéo theo một khoản chi phí liên tục.

Sự can thiệp vào thẻ RFID

Khi làm việc ở nơi có khí hậu ẩm ướt hoặc xung quanh có nhiều sản phẩm kim loại, thẻ có thể không hoạt động chính xác. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến sóng vô tuyến bên ngoài, tạo ra nhiễu và làm giảm chức năng của chúng.

Ngoài ra, một số vật liệu lỏng hoặc kim loại không tương thích với các thẻ này và không cho phép thông tin đi qua chúng. Khi có nhiều tham chiếu thẻ ở một nơi, chúng có thể tạo ra lỗi vì các tín hiệu khác nhau có thể làm sai lệch kết quả đọc.

Khi chọn hệ thống lưu trữ này hay hệ thống lưu trữ khác, công nghệ RFID sẽ không có giá trị đối với mọi công ty hoặc kho hàng, do đó cần phải xem xét loại hàng hóa và hoạt động hàng ngày của nó trước khi áp dụng công nghệ này.

Vấn đề tương thích

Các thẻ khác nhau tùy thuộc vào kho, ngành, quốc gia, v.v. Vì lý do này, các công ty quốc tế có thể gặp vấn đề về khả năng tương thích với hệ thống quản lý và họ sẽ phải áp dụng và thích ứng với các hệ thống khác nhau, làm tăng chi phí.

Công nghệ RFID được triển khai trong kho như thế nào?

Mặc dù việc triển khai công nghệ RFID rất tốn kém nhưng những lợi ích mà nó mang lại sẽ khiến nó trở nên đáng giá. Khi thực hiện bất kỳ dự án mới nào trong việc lắp đặt kho, điều quan trọng là phải biết lý do tại sao chúng ta cần dự án đó và mục tiêu của chúng ta là gì. Việc lập kế hoạch tốt cũng cần thiết từ đầu đến cuối.

Các điểm chung sau đây chỉ ra lộ trình cần tuân theo để triển khai công nghệ RFID trong kho một cách có tổ chức:

Biết kho hàng và cách quản lý nó

Bước này sẽ rất quan trọng vì cần phải biết các đặc điểm vật lý của nhà kho, các quy trình đang bị ảnh hưởng cũng như lý do và nơi chúng tôi cần cải tiến.

Biết rõ hàng hóa và nhu cầu cần thiết

Một số quy trình cần cải tiến có thể là quản lý tồn kho, đảm bảo không thiếu hàng hoặc để sản phẩm cũ rời khỏi kho, cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao hiệu quả của kho nói chung, v.v. Sau khi biết mình muốn ở đâu và như thế nào để cải thiện kho hàng của mình, chúng tôi sẽ cần thiết lập các mục tiêu của mình. Để làm được điều này, có các chuyên gia về công nghệ RFID giúp lựa chọn các phương án tốt nhất cho kho hàng.

 

Dự án một giải pháp

Ở đây, chúng ta cần quyết định loại giải pháp nào sẽ triển khai, loại gắn thẻ RFID nào sẽ được chọn, loại đầu đọc nào sẽ được sử dụng, liệu máy in RFID có cần thiết hay không, chọn ăng-ten, cổng và cổng RFID thích hợp, v.v. cần được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tài chính của công ty.

Khởi nghiệp

Sau khi mọi thứ đã được lên kế hoạch và tổ chức tốt, sẽ đến lúc thiết lập quá trình cài đặt, việc này nhìn chung diễn ra nhanh chóng và đơn giản. Điều cần thiết là phải có kết nối mạng tốt vì tất cả công nghệ này sẽ hoạt động với kết nối này để đọc và truyền thông tin thẻ. Khi mọi thứ đã hoạt động, tất cả những gì chúng ta cần làm là kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động hoàn hảo hay không và đào tạo người vận hành đúng cách để họ biết cách làm việc với các cài đặt mới.


 

Bài viết liên quan

  • Ecom
    Delivery

    Miễn phí vận chuyển

  • Ecom
    Support 24/7

    Hỗ trợ kỹ thuật

  • Ecom
    Gift voucher

    Quà tặng hấp dẫn

  • Ecom
    Refund

    Bảo hành & Đổi hàng

  • Ecom
    Secure payment

    Thanh toán đa dạng

Nhận thông tin sản phẩm & ưu đãi

Để lại Email của bạn để nhận nhiều ưu đãi lớn.