Tân Hưng Hà
Miễn phí vận chuyển đơn hàng từ 1.000.000 VNĐ
Tin tức

Khóa Thông Minh Giúp Đơn Giản Hóa Tích Hợp với Hệ Thống Nhà Thông Minh IoT

By Administrator
April 19, 2024, 1:30 pm0 lượt xem
Khóa Thông Minh Giúp Đơn Giản Hóa Tích Hợp với Hệ Thống Nhà Thông Minh IoT

Các công ty Nuki và U-tec đang tận dụng chip Matter-over-Thread của Silicon Labs để cung cấp hệ thống khóa thông minh cho phép mở cửa mà không cần chìa khóa.

Các thiết bị Thread dựa trên nền tảng IoT đang được tích hợp vào cửa chính, được thiết kế để tương thích với các giải pháp nhà thông minh phổ biến. Nhiều công ty công nghệ đang cung cấp các sản phẩm khóa thông minh tận dụng Matter-over-Thread để nhận dạng cá nhân và quản lý quyền truy cập an toàn vào nhà hoặc tòa nhà.

Vì mục tiêu đó, hai công ty giải pháp nhà thông minh đã phát hành khóa thông minh mới sử dụng công nghệ Matter-over-Thread từ Silicon Labs vào mùa xuân năm nay. Công ty Nuki của Áo và nhà sản xuất U-tec của Mỹ đều đang cung cấp các giải pháp khóa của họ để chủ nhà sử dụng, cho phép mở cửa mà không cần chìa khóa và tích hợp với các hệ thống nhà thông minh Matter khác.

Bằng cách tận dụng Matter-over-Thread, cả hai hệ thống khóa thông minh không cần bộ cầu nối hoặc mô-đun riêng biệt để hoạt động trong nhiều hệ sinh thái IoT hoặc nhà thông minh.

Nuki và U-tec Cung Cấp Công Nghệ Mới

Matter-over-Thread cung cấp một ngôn ngữ chung cho kết nối IoT trong nhà. Cả Matter và Thread đều là các tiêu chuẩn nhà thông minh cho dữ liệu không dây liên quan đến thiết bị IoT được sử dụng trong nhà.

  • Thread là giao thức Zigbee mạng lưới dạng lưới, công suất thấp.
  • Matter (trước đây gọi là Project CHIP) là tiêu chuẩn giao tiếp tương thích được sử dụng bởi các thiết bị như Amazon, Google, Apple và SmartThings. Với Matter-over-Thread, lớp ứng dụng Matter chạy trên lớp mạng Thread.

Tận dụng công nghệ này, Khóa thông minh thế hệ thứ tư của Nuki được thiết kế để hoạt động với núm cửa theo phong cách Châu Âu. Nó sử dụng chip MG24 của Silicon Labs và có thể tích hợp với các sản phẩm hỗ trợ các giao thức Matter, Thread và Zigbee cũng như Bluetooth và Wi-Fi.

Ở Mỹ, Ultraloq Bolt Fingerprint Matter của U-tec sẽ là khóa thông minh đầu tiên có đầu đọc dấu vân tay hỗ trợ Matter-over-Thread. Nó cũng sử dụng chip MG24 của Silicon Labs, cho phép U-tec tạo ra những gì các quan chức gọi là khóa thông minh mạnh mẽ, tiết kiệm năng lượng và an toàn trước các cuộc tấn công mạng từ xa và cục bộ.

Chip SoC của Silicon Labs Hỗ trợ Nhiều Giao Thức

Chip SoC MG24 hỗ trợ Matter của Silicon Labs được phát hành lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2022. Trước MG24, Silicon Labs cũng đã hỗ trợ Matter trên Thread trong các chip SoC MG12 và MG21, theo Matt Maupin, Giám đốc Marketing Sản phẩm Cấp cao của Silicon Labs.

Trước đây, Silicon Labs đã cung cấp các IC hỗ trợ công nghệ Zigbee trong Khóa thông minh. Về mặt lệnh, các mạng lưới dạng lưới cơ bản dựa trên Zigbee hoạt động theo cách tương tự như Matter, và Zigbee hiện là nền tảng cho lớp ứng dụng Matter (ZCL).

Maupin cho biết, "khóa thông minh thực sự là một ví dụ điển hình về lý do tại sao Matter được tạo ra."

Trước Matter, thị trường khóa thông minh rất phân mảnh, với bốn công nghệ chính - Zigbee, Z-Wave, Bluetooth và Wi-Fi - được sử dụng bởi các hệ sinh thái IoT khác nhau. Thực tế, không có công nghệ nào trong số này có sẵn trên tất cả các hệ sinh thái.

Maupin nói thêm, để phù hợp với nhiều giao thức, "một số nhà sản xuất khóa thông minh đã cung cấp cùng một khóa với cả bốn công nghệ vì họ muốn phục vụ tất cả các hệ sinh thái."

Nuki Loại Bỏ Cách Tiếp Cận Phân Mảnh

Matter giúp đơn giản hóa nỗ lực đó và giải quyết nhu cầu cho cách tiếp cận phân mảnh bằng cách cho phép sử dụng một công nghệ duy nhất cho các hệ sinh thái chính. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất khóa đã chuyển các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) của họ sang Matter, "vì vậy đây là một sự chuyển đổi tự nhiên cho MG24 của chúng tôi chạy Matter trên Thread", Maupin nói, để được sử dụng trong hệ thống khóa. Ngoài ra, Thread có thể cung cấp thời lượng pin dài cho khóa.

Khóa thông minh của Nuki có thể sử dụng Thread, BLE và WiFi song song, nhờ vào ngăn xếp đa giao thức của MG24, theo Jürgen Pansy, đồng sáng lập và giám đốc đổi mới của Nuki. Ông nói, đây là khóa thông minh đầu tiên trên thị trường có khả năng này, vì các khóa khác dựa vào các cầu nối hoặc mô-đun bên ngoài được cắm vào và cho phép hoạt động tối đa hai radio song song.

“Theo quan điểm của chúng tôi, khóa thông minh không yêu cầu nhà thông minh - nhưng một ngôi nhà thông minh cần có khóa thông minh,” Pansy nói. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nhiều khách hàng sử dụng Khóa thông minh Nuki đang tích hợp khóa với các thiết bị nhà thông minh khác của họ.

“Chúng tôi hỗ trợ điều này với nhiều lựa chọn API, bắt đầu với Matter, mang Apple và Google Home đến khóa, nhưng cũng có API Bluetooth gốc và API MQTT để tích hợp vào hầu hết mọi Nhà thông minh hiện có,” ông nói.

Nuki có kế hoạch đưa khóa lắp thêm của mình đến Mỹ vào cuối năm nay.

U-tec Cung Cấp Nhận Dạng Vân Tay

Ở Mỹ, Ultraloq Bolt Fingerprint của U-tec đi kèm với sáu tính năng mở khóa và bảo mật nhiều lớp. Một trong những tính năng mở khóa đó là đầu đọc dấu vân tay.

David Huang, giám đốc đối tác chiến lược của U-tec cho biết, thiết bị Ultraloq sẽ là khóa thông minh đầu tiên trên thế giới có công nghệ nhận dạng vân tay hỗ trợ Matter-over-Thread.

“Đầu đọc dấu vân tay là cách nhanh nhất và dễ nhất để mở khóa thông minh và kết nối Matter-over-Thread có thể giải quyết hai vấn đề lớn nhất của khóa thông minh: thời lượng pin yếu và kết nối kém,” Huang nói.

Với chức năng vân tay, người dùng chỉ cần đặt ngón tay lên đầu đọc dấu vân tay tích hợp. Nếu dấu vân tay của họ được nhận dạng, khóa sẽ mở. Chủ nhà có thể sử dụng điều khiển ứng dụng từ xa để quản lý thông tin quyền truy cập và cấp phép, nhận thông báo thời gian thực và tùy chỉnh cài đặt từ xa.

Thiết bị được cung cấp bởi tám pin AA, kết hợp hệ thống bảo vệ hai lớp, sử dụng mã hóa AES 128 bit và khóa động.

Các Công Nghệ Khác Đang Được Phát Triển

Silicon Labs cung cấp nhiều giải pháp SoC đa dạng cho nhà thông minh và tòa nhà thông minh, theo Maupin, bao gồm SiWx917 mới ra mắt - thứ mà công ty coi là SoC Wi-Fi công suất thấp nhất hoạt động với các khóa Matter over Wi-Fi.

“Chúng tôi cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất khóa về thiết bị này cũng như MG24,” Maupin nói thêm. “Ngoài kết nối không dây, chúng tôi thấy các công nghệ khác như HADM (đo khoảng cách độ chính xác cao) và Góc đến (Angle of Arrival) đang được quan tâm để mở khóa cửa khi người đến gần.”

Trong frattempo, Matter có thể bao phủ hàng tá loại thiết bị, bao gồm cả khóa.

“Vì vậy, Matter như một công nghệ chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng trong nhà thông minh,” Maupin nói. ”Liên minh Tiêu chuẩn Kết nối (CSA) đang làm việc để xác định các loại thiết bị bổ sung bao gồm nhiều thiết bị gia dụng hơn, camera và thậm chí cả các ứng dụng cho xe điện trong nhà.”

 

Bài viết liên quan

  • Ecom
    Delivery

    Miễn phí vận chuyển

  • Ecom
    Support 24/7

    Hỗ trợ kỹ thuật

  • Ecom
    Gift voucher

    Quà tặng hấp dẫn

  • Ecom
    Refund

    Bảo hành & Đổi hàng

  • Ecom
    Secure payment

    Thanh toán đa dạng

Nhận thông tin sản phẩm & ưu đãi

Để lại Email của bạn để nhận nhiều ưu đãi lớn.